[Review] – Cửa Tiệm Của Những Lá Thư – Yasushi Kitagawa

Một câu chuyện nhẹ nhàng, tinh tế nhưng đầy ý nghĩa của Yasushi Kitagawa đã thực sự truyền cảm hứng cho rất nhiều người, kể cả mình, cho một chút niềm tin vào cuộc sống, vào bản thân hướng tới những điều tuyệt vời nhất.

Ngay khi còn đi học, Nishiyama Riouta luôn mong muốn tìm được một công việc ổn định, phù hợp. Cậu luôn hoài nghi về con đường trước mắt mình và phần nào chưa thấu hiểu được con người mà mình muốn trở thành. Sau một lần tình cờ phát hiện một quán cà phê đặc biệt, Ryouta có dịp biết đến Quán chủ cùng dịch vụ giải đáp qua thư từ khá kỳ lạ này. Rồi từ đây, hành trình tìm kiếm giá trị bản thân và cuộc đời của Ryouta bắt đầu…

Quán chủ bí mật – người luôn viết thư giải đáp những vấn đề cuộc sống, giúp đỡ những người trẻ tuổi tìm kiếm định hướng cho tương lai của mình. Từ bức thư đầu của Ryouta cho đến bức thư thứ mười, Quán chủ giải đáp mọi khúc mắc về tương lai của Ryouta với sự hào hứng và chân thành.

Mỗi bức thư mang ý nghĩa nhắc nhở, động viên hơn là chỉ dẫn hay khuyên ai nên làm gì. Cũng nhờ đó, từ một chàng sinh viên luôn mơ ước một công việc ổn định và nhàn nhã, Ryouta dẫn thay đổi ý niệm về giá trị bản thân, quan niệm và thái độ sống, giúp cậu vượt qua những trăn trở của cuộc đời mình, rồi từ đó dẫn lối đến đỉnh thành công như cậu mong muốn.

“Những người không bao giờ ngã không có nghĩa là họ mạnh, những người ngã nhưng vẫn đứng lên mới thực sự mạnh mẽ.”

[Review] - Cửa Tiệm Của Những Lá Thư - Yasushi Kitagawa
[Review] – Cửa Tiệm Của Những Lá Thư – Yasushi Kitagawa

Một điểm thú vị của cuốn sách này đối với mình đó là cách đối thoại giữa Quán chủ và Ryouta đều thông qua thư từ viết tay. Có thể vì văn phong viết thư của Nhật khá khác biệt so với người Việt nên đọc bản dịch có thể không hiểu được nhiều nhưng cũng có thể đoán được phần nhiều qua cách viết ngắt nghỉ, cách mở đầu đầy khơi gợi (về phong cảnh, thời tiết…), các lời nhắn gửi cuối thư… Nhiều lúc mình cảm thấy như đang đọc trộm thư của hai người vậy. Nhưng mình nghĩ đây cũng là một cách khá sáng tạo và đúng với ý tưởng của tựa đề.

Đoạn kết của câu chuyện là sự lộ diện của nhân vật Quán chủ và cuộc hội ngộ của những con người có mối quan hệ khá liên quan đến nhau này. Khá bất ngờ nhưng cũng không bất ngờ quá. Tất cả các mối liên hệ này đều cho thấy có cả một lực lượng người hâm mộ đang chờ Ryouta bên kia bức tường cậu sẽ phải vượt qua. Không ai khác đó là những người bạn, người thân trong gia đình, những người luôn dõi theo tưng bước chân của cậu trên hành trình vào đời.

Bước vào cuộc đời với những hoài bão lớn, tuổi trẻ ai chẳng háo hức, tò mò và đầy nhiệt huyết. Thế nhưng, khó khăn cứ chồng chất kéo đến khiến ai cũng hụt hẫng một chút, chán nản một chút và một chút muốn từ bỏ. Những ước mơ ban đầu cũng dần phai nhạt khi ta chạy theo những vật chất đời thường mà ai cũng phải thế. Người ta bị tước đi sự mơ mộng, để lại trong tâm trí nỗi hoang mang và cô đơn cực độ. Cho đến một ngày, điều ở lại duy nhất là câu hỏi, liệu mình sẽ đi về đâu?

“Đừng nhìn giá trị quan của một sinh viên đại học bình thường, hãy nhìn quan điểm giá trị của chính Ryouta, suy nghĩ về những thứ công ty có và những thứ em mong mỏi từ đó xem sao. Hơn nữa, trong số những thứ em có mà công ty và xã hội mong muốn từ mình, em nghĩ thử xem liệu có phải chỉ là thời gian và tiền bạc thôi không?” (Quán chủ nhắn gửi Ryouta)

Mình lần đầu đọc là khi vừa mới ra trường, cũng cùng tâm trạng với Ryouta, cũng có những hoài bão lớn, cũng có những nồi lo sợ riêng và cũng có những nỗi niềm riêng. Đọc quyển sách này giúp mình định hình được những gì mong muốn với tương lai của mình, con người mình muốn trở thành, và có thêm động lực để vượt qua những khó khăn ban đầu. Tất nhiên hoàn cảnh của Ryouta khác với mình và có lẽ anh may mắn hơn vì có một “người bạn tâm giao” như Quán chủ trong những ngày đầu bước chân vào dòng đời.

Lần thứ 2 mình đọc là khi mình nghỉ việc sau 2 năm ra trường, lúc này vẫn đang hoang mang tìm phương hướng và nhờ đọc lại cuốn sách, mình tỉnh táo hơn và vẫn giữ được con đường của mình. Và mình cũng vững tin hơn vào sự lựa chọn của mình. Giống như những băn khoăn của Ryouta nửa cuối câu chuyện, mình dẫu biết câu trả lời chính xác, nhưng không thể kiên định và tự trả lời thành thực được.

Không giống như nhiều đầu sách tự trợ mình thấy khá giáo điều hiện nay luôn bảo ta phải làm thế này thế nọ nhưng đó chỉ là quan điểm một chiều hay dùng lý thuyết quá nhiều, mang tính dạy nhiều hơn tính hiểu, thì cuốn sách này khiến mình ấn tượng vì cách tiếp cận gần gũi và dễ thương hơn – viết thư tay. Cách tiếp cận đó giống như là “put your feet into the other’s shoes”, chỉ có đặt mình trong hoàn cảnh đó, thấu hiểu nó và chia sẻ lời khuyên – không mang tính dạy bảo, giáo điều sách vở – như những người bạn vậy.

Các câu hỏi của Ryouta rất thực tế và đi thẳng vào vấn đề chung của nhiều bạn trẻ chứ không lòng vòng hoặc những câu hỏi chung chung, mơ hồ. Những lời giải đáp của Quán chủ cũng không quá phức tạp hay chỉ dẫn quá nhiều, chỉ đơn giản tháo gỡ những nút thắt bản thân ta tự tạo nên và người đưa ra câu trả lời cuối cùng vẫn chỉ là chúng ta.

Lời văn của Quán chủ vô cùng nhẹ nhàng và ân cần, không biết có phải và vì có mối quan hệ gần gũi với Ryouta hay không nhưng cách trả lời, cách đưa ra lời khuyên, cách đặt vấn đề đều rõ ràng và dễ hiểu để người đọc thư không bị rối tung thêm. Nhưng mỗi dòng chữ của anh thực sự hướng về người đọc thư rất nhiều. Và đặc biệt hơn, đó là thư tay – điều rất hiếm thấy trong xã hội hiện đại ngày nay.

So với nhiều đầu sách hướng nghiệp, tự trợ (selp-help) trên thị trường hiện nay, mình cảm thấy cuốn sách “Cửa tiệm của những lá thư” này đáng đọc hơn tất thảy. Nó không phải là những bài học, triết lý quá khô khan, sáo rỗng mà đó là một câu chuyện – dù thật hay không – thực sự đáng tin và đáng nhớ hơn nhiều. Dẫu biết rằng cuốn sách gồm rất nhiều bài học cho tuổi trẻ về tương lai và cuộc sống, nhưng cách tiếp cận của Yasushi khiến bài học đó trở nên đời thường, chân thực và dễ thẩm thấu hơn.

Người đọc có thể không tìm thấy câu trả lời quan trọng sau khi đọc cuốn sách này, và nó vốn dĩ không như thế. Nhưng nó chắc chắn sẽ làm ấm nóng trái tim đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, thứ hơi ấm dịu nhẹ, lan tỏa trong từng tế bào. Nếu bạn vẫn còn một chút hoang mang, lạc lối trên chặng đường thanh xuân của mình, hãy đọc cuốn sách này ngay – một món quà, một lời khuyên vô cùng bổ ích!

Đánh giá: 9/10

At the hideaway of Qui Dinh

2 bình luận về “[Review] – Cửa Tiệm Của Những Lá Thư – Yasushi Kitagawa

Add yours

  1. Cho em hỏi em có thể mua lại cuốn này từ chị được không ạ? Em thấy cuốn này phù hợp với em ở giai đoạn hiện tại mà em tìm để mua thì họ ngưng sản xuất rồi. Nên em mới nhắn chị đó ạ. Nếu chị thấy thì trả lời comment của em với chị nhé! Em cảm ơn chị rất nhiềuuuuu

    Đã thích bởi 1 người

    1. Xin lỗi bạn vì giờ mình mới thấy comment.
      Mà mình là nam, chứ không phải chị ạ. Nếu được thì bạn cho mình liên hệ, mình có thể tặng bạn cuốn này luôn ạ!

      Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑